Thứ Tư, 1 tháng 10, 2014

Một trùng hợp tình cờ, cũng trong đầu tháng 10/2014, sân khấu Hà Nội và Quảng Ninh còn là nơi tụ tập của Festival âm nhạc mới Á - Âu. Đây là lần trước tiên Việt Nam đứng ra đăng cai tổ chức một festival tầm cỡ, mới chỉ tổ chức ở các nước châu Âu. Festival năm nay cuộn khoảng 200 nhạc sĩ, nghệ sĩ đến từ 30 quốc gia gửi tác phẩm tham dự. "Với tiêu chí giới thiệu những tác phẩm mới được sáng tác, festival là dịp để chứng minh cho nước bạn thấy khả năng và trình độ của Việt Nam. Bản đồ khí nhạc Việt Nam tuy không phát triển nhãi con nhưng bài bản, có sự đầu tư, chăm sóc và đang tỏa sáng", nhạc sĩ Đỗ con tạo - chủ toạ Hội Nhạc sĩ Việt Nam khẳng định.
Những chương trình độc đáo
Đêm nhạc mở màn cho Lễ hội âm nhạc quốc tế “Gió mùa” diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long tối 2/10 (được truyền hình trực tiếp trên VTV) dự định sẽ cuốn khoảng 10 ngàn người tham dự. Đêm nhạc này được phát triển từ dự án âm nhạc "nguồn gốc", từng lay động trái tim khán giả Thủ đô cách đây 2 năm, do nhạc sĩ Quốc Trung dàn dựng cùng nhóm nghệ sĩ quốc tế tên tuổi như: Nghệ sĩ guitar jazz người Pháp gốc Việt Nguyên Lê, nghệ sĩ bộ gõ từng chơi nhạc cùng Game Java Sting và Prince - Rhani Krija, nghệ sĩ keyboard từ Thuỵ Điển - Martin Hedin. Các buổi biểu diễn tiếp sau sẽ là chuỗi hoạt động nghệ thuật đa dạng - những kết hợp giữa các nghệ sĩ quốc tế và Việt Nam, diễn ra từ 16 giờ  - 23 giờ tại sàn diễn ngoài trời trên các con phố lớn của Hà Nội.
Điểm nhấn của Festival âm nhạc mới Á - Âu là một sân khấu bằng gỗ được dựng trong hang Đầu Gỗ (Vịnh Hạ Long) vào 11 giờ 30 ngày 11/10, đủ để 40 nghệ sĩ trình diễn và 200 khán giả lắng tai. Buổi hòa nhạc sẽ không có sự tương trợ của bất kỳ thiết bị, kỹ thuật âm thanh điện tử nào, chỉ có những âm thanh mộc và trong sáng của các nhạc cụ dân tộc Việt Nam như: Đàn thập lục, tam thập lục, tỳ bà, đàn bầu, sáo, nhị, kèn… vang vọng trong lòng hang đá. "Vòm của hang giống như mái vòm thiên nhiên của một nhà hát rất hợp với những âm thanh acoustic. Cả khán giả lẫn nghệ sĩ quốc tế đang rất nô nức cho buổi hòa nhạc trong hang động 2 triệu năm tuổi này", nhạc sĩ Đỗ con tạo san sẻ.
Đây là lần trước nhất, Việt Nam tổ chức những sự kiện âm nhạc quốc tế lớn như vậy. Những người tổ chức chương trình không chỉ mong muốn các lễ hội âm nhạc trở nên sự kiện văn hóa, thu hẹp khoảng cách giữa Việt Nam và thế giới, mà còn muốn thay đổi nhận thức của khán giả nơi âm nhạc đi qua chuẩn y các hoạt động cộng đồng. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!